ክፍል 5፥ ትዕይንተ-ሥዕልየዌብ ገጽ መልክ ይዘቱን ማንፀባረቅ አለበት። ይዘትን ላንባቢ ባመቺና ባስደሳች ሁኔታ ማቅረብ የይዘቱን የመነበብ ዕድል ይጨምራል። አንድን ፅንሰ-ሐሳብ በቃል ብቻ ሳይሆን በምስል ወይም ሥዕል አስተባብሮ ማቅረብ ገለጻውን ቀላል ሊያደርገው እንደሚችል ጥርጥር የለውም። እንዲያውም ትዕይንተ-ሥዕል ቢታከልበት አንባቢውን የበለጠ ይማርካል፥ ይዘቱን በእውን መልክ ለማቅረብ ይረዳል። ለምሳሌ ያንድ ማስታወቂያ ንባብ ካለበት ተለጥፎ ከሚገተር፥ በተለያየ አቅጣጫ ቢንቀሳቀስ ያንባቢውን ትኩረት ሊያገኝ ይችላል። በልዩ ልዩ የሕብረ-ቀለም በተለያየ የጊዜ ደረጃ ቢቀባ ዓይንን መንካቱ አይቀርም። በሌላ አነጋገር፥ አንድን ንባብ፥ ሥዕል ወይም ምስል ሕይወት መስጠት ተነባቢነቱን ብቻ ሳይሆን ማራኪነቱን ይጨምራል። የትዕይንተ-ሥዕል ዓላማ ይኸው ነው። ለሥዕሎች ሕይወትን ይለግሳል። 5.1 የትዕይንተ-ሥዕል አሠራርባንድ ሥዕል ላይ ልንፈጽማቸው የምንችላቸው የትዕይንተ-ሥዕል ዓይነቶች አያሌ ሆነው ጥገኝነተቻው እንደ ሥዕሉ ባሕሪ ይሆናል። ለምሳሌ የክብ ሥዕል ባሕሪያት ሬድየስ፥ ጠርዝ፥ ሰውነት፥ ቀለም፥ መጠንና ሌሎችን ይጨምራሉ። ከነዚህ ውስጥ የትኛውንም ባሕሪ በተወሰነ የጊዜ ክልል ወይም ደረጃ መለዋወጥ ይቻላል። ለውይይት ያህል ከትንሽ ወደ ትልቅ የሚያድግ ክብ የያዘ ትዕይንተ-ሥዕል እንዴት ሊሠራ እንደሚችል እንመልከት። የክቡ ሬድየስ መነሻ ርቀት 10 ፒክስል ይሁን። ማደግ ያለበት እስከ 100 ሆኖ የጊዜው ክልል 10 ሰከንድ ይሁን። የትዕይንተ-ሥዕሉ ቀደም-ተከተል ይኸን ይመስላል።
ይህ በተመለካቹ ዓይን ክቡ ከትንሽ አካል ወደ ትልቅ ሲያድግ ይታያል። ተግባራዊ ምሳሌ፦ svg_animate_with_xml_attribute.svg ደግነቱ አንድ ትዕይንተ-ሥዕል ስንፈጥር ከሞላ ጐደል ሁሉንም ሥራ የሚሠራው SVG ነው። መመሪያ ቃላቱን በሥነ ሥርዓት እስካስገባን ድረስ፥ የተመኘነውን ውጤት እናገኛለን። 5.2 የትዕይንተ-ሥዕል ዓይነቶችSVG አምስት የትዕይንተ-ሥዕል ዓይነቶች አሉት። ዝርዝራቸውን ቀጥለን እንመለከታለን። እያንዳንዳቸውን ለብቻ ወይም በጋራ መጠቀም እንችላለን። 5.2.1 <animate ...>የማንኛውንም ሥዕል ባህሪ በተወሰነ የጊዜ ክልል ውስጥ በተከታታይ መቀየር እንድ ወጥ እንቅስቃሴ ይፈጥራል ብለናል። የዚህ ትዕይንተ-ሥዕል አብይ ዓላማ በተሰጠ የጊዜ ክልል ውስጥ ያንድ ሥዕልን ባሕሪያት በተከታታይ መቀያየር ነው። የሰፋን ማጥበብ ወይም የጠበበን ማስፋት፤ ያጠረን ማርዘም ወይም የረዘመን ማሳጠር፤ ቀለምን ከነበረበት ወደሌላ መቀየር ወይም በደረጃ ማድመቅ እንዲሁም ማደብዘዝ እና የመሳሰሉት ይገኙበታል። የ<animate ...> ቃል አጻጻፍ
ከምሳሌው እንደምንረዳው፥ የ<circle> ቃል መዋቅር ውጫዊ ሲሆን የ<animate> ግን ውስጣዊ ነው። በሌላ አነጋገር፥ የ<animate> ቃል ተግባሩን የሚያከናውነው በከበበው ሥዕላዊ-ቃል ላይ ነው። ሁልጊዜ የከበበውን ያገለግላል። በነገራችን ላይ በዚህ ጥናት ውስጥ የምንጠቀመው ዘዴ ይህ ብቻ ይሆናል። ተግባራዊ ምሳሌ፦ svg_animate_with_css_attribute.svg ተግባራዊ ምሳሌ፦ svg_animate_with_xml_attribute.svg 5.2.2 <animateMotion ...>ዓላማው፥ አንድን ሥዕል በተሰጠ ፓዝ ወይም ዱካ ላይ በተወሰነ የጊዜ ክልል ውስጥ እንዲጓዝ ያደርጋል። ፓዙ (ዱካው) እንደ ጐዳና ማለት ነው። የጉዞው ፍጥነት የሚወስነው በፓዙ ርቀትና በተሰጠው የጊዜ ክልል ነው። ይኸን ትዕይንተ-ሥዕል ለመገንባት እነዚህ ነገሮች ተፈላጊ ናቸው።
ተግባራዊ ምሳሌ፦ svg_animate_motion_overview.svg ተግባራዊ ምሳሌ፦ svg_animate_motion.svg 5.2.3 <animateColor ...>በተወሰነ የጊዜ ክልል ውስጥ ያንድን ሥዕል ቀለም በተከታታይ ወይም ደረጀ በደረጃ ለመቀያየር ይኸን ትዕይንተ-ሥዕል ዓይነት እንጠቀማለን። ካንድ የቀለም ዓይነት ተነስቶ ወደሌላ ለመሸጋገር ወይም ባንድ የቀለም ድንበር ውስጥ ከጉልህነት ወደ ደብዛዛነት ወይም ከደብዛዛነት ወደ ጉልህነት ለመዝለቅ መፍትሔው ይህ ነው። የ<animateColor> ቃል አጻጻፍና መዋቅር ይኸን ይመስላል።
ይህ ምሳሌ አጣቃላይ አጻጻፉን ለማሳየት ነው እንጂ ማቀፍ የሚችላቸውን ሌሎች ክፍሎቹን በሙሉ አያሳይም። በዚህ መልኩ ብቻ ቃሉ ፋይዳ የለውም። የቀለሙ ሥራ ለየትኛው ሥዕል እንደሆነ በሚከተለው አጻጻፍና መዋቅር እንገልጻለን።
የ<rect> ቃል ውጫዊ ሲሆን የ<animateColor> ቃል ግን ውስጣዊ ነው። በዚህ መዋቅር መሠረት የቀለሙ ሥራ የሚካሄደው በ<rect> ሥዕል ላይ ይሆናል። ተግበሩ፥ የሥዕሉን ሰውነት ከጥቁር ቀለም ጀምሮ እስከ ነጭ በ10 ሰከንድ ውስጥ መቀባት ነው። ቅቡ በመጀመሪያ ጥቁር ከዛ ነጭ አይደለም። ከጥቁር ጀምሮ የግሬይ ቀለማትን ደረጃ በደረጃ እየቀባ ወደ ነጭ ያመራና እዛ ላይ ይቆማል። ሽግግሩ ብልጭና ደርግም አይደለም። ተግባራዊ ምሳሌ፦ svg_animate_color_overview.svg ተግባራዊ ምሳሌ፦ svg_animate_color.svg 5.2.4 <animateTransform ...>ዓላማው፥ የሉኩን የመነሻ ቦታ (0,0) ወደ ሌላ ማስፈር፤ ፊደላትን ከዘወትራዊ አቋቋማቸው ወደ ዘመማነት በተወሰነ የጊዜ ክልል ውስጥ መቀየር፤ ሥዕልን ካንድ ዓይነት መጠን ወደ ሌላ ማሳደግ ወይም ማሳነስ፤ ሥዕልን በተሰየመ ማእዘን ማሽከርከር፤ እና የመሳሰሉት። አምስቱ ተግባሮቹ ቀጥለው ቀርበዋል።
የ<animateTransform ...> ቃል አጠቃቀም እንዲህ ነው። በተደጋጋሚ አስቀድሞ እንዳየነው፥ የትዕይንተ-ሥዕሉ ቃል ውስጣዊ ይሆንና የሥዕሉ ቃል ውጫዊ ይሆናል። ሌላ አንድ መንገድ አለ። ነገር ግን ያንን እዚህ ጥናት ውስጥ አንጠቀምም።
ከዚህ ቃል እንደምናየው፥ የውጫዊው ቃል ንባብ ጸሓፊ ነው። የ<animateTransform> ቃል የተሰጠውን ፊደል በተጠየቀው መሠረት ያሽከረክራል። አንዱ ዙር የሚፈጅበት ጊዜ 5 ሰከንድ ነው። ድግግሞሹ ወሰን ስሌለው፥ የማሽከርከሩን ተግባር በተደጋጋሚ ይቀጥላል። |
|||||||||||
contact@senamirmir.org
Copyright © 2002-2005 Senamirmir Project